Thứ Tư, 8 tháng 3, 2017

Xoa bóp bấm huyệt điều trị bại liệt


Tay và chân là hai bộ phận đóng vai trò quan trọng trong đời sống sinh hoạt của con người. Nếu chẳng máy mắc phải căn bệnh bại liệt, tinh thần bệnh nhân sẽ xuống dốc tột độ và có cảm giác tự ti. Trong trường hợp này, y học cổ truyền và đặc biệt là phương pháp xoa bóp bấm huyệt có thể can thiệp được không? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ giúp bạn lý giải câu hỏi này!

Lật lại những trang sách cổ

Y học cổ truyền gọi bệnh bại liệt là Nuy Chứng. Hiểu một cách đơn giản, nó biểu thị tình trạng chân tay mềm yếu không sức. Nếu một thời gian dài không vận động được sẽ làm cho cơ thịt bị teo lại. Triệu chứng lâm sàng thường gặp là chi dưới mềm yếu nhiều hơn, cho nên còn gọi là Nuy Tý (Atrophy Disorder), hay Nhuyễn Cước Ôn. Trong đó, Nuy có nghĩa chân tay yếu mềm vô dụng, Tý ám chỉ chi dưới yếu mềm không có sức. 

Hai thiên Tý Luận và Nuy Luận trong sách Nội Kinh Tố Vấn có phân tích nguyên nhân, bệnh lý của hiện tượng bại liệt. Trong đó, lý do cốt lõi là “Phế nhiệt diệp tiêu” (lá phổi héo khô héo quắt vì nhiệt), Phế táo không phân phối chất tinh vi đến Ngũ Tạng cho nên xuất hiện chứng trạng cơ thịt chân teo lại. Các nhà y thế hệ sau cũng quan tâm đến vấn đề này và mày mò, nghiên cứu để hoàn thiện lý thuyết liên quan đến căn bệnh này. Điển hình là sách “Cảnh Nhạc Toàn Thư”. Tác giả cho rằng chứng Nuy chủ yếu là do nguyên khí bị tổn thương, dẫn đến tinh bị hư không tưới khắp được, huyết hư cũng không doanh dưỡng được đến mức gân xương mềm yếu, do đó, muốn điều trị chủ yếu phải tư dưỡng tinh huyết, bổ ích Tỳ Vị.
thuoc dac tri da day 83


Về cách điều trị, Nội Kinh Tố Vấn lại quan niệm chỉ cần điều chỉnh kinh Dương minh là có thể cải thiện thể trạng. Tác giả lập luận rằng Dương minh là bể của lục phủ ngũ tạng, làm nhuận tôn cân, trong khi tôn cân lại là cơ quan cốt lõi buộc chặt xương. Nguồn tân dịch của Phế hội tụ ở Tỳ Vị, tinh huyết của Can Thận dựa trên sự tiếp thu, vận hóa của Tỳ Vị mà có. Chính vì vậy, khi dịch của Vị không đủ thì phải ích Vị dưỡng âm, Tỳ Vị hư yếu việc điều hòa càng trở nên cần thiết, làm cho công năng của nó mạnh lên, ăn uống tăng, dịch của Vị được hồi phục, thì dịch của Phế được lấp đầy, công năng khí huyết Tạng Phủ trở nên mạnh, gân mạch được nuôi dưỡng có lợi cho sự khôi phục đối với chứng Nuy. Hiện nay, trong điều trị lâm sàng, người ta đều tuân thủ theo nguyên tắc này.

Sự đồng hành của liệu pháp xoa bóp bấm huyệt

Như Đông y Thu Đạt đã từng giới thiệu, phương pháp vật lý trị liệu có thể điều trị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, đau quanh khớp vai, cứng cơ và đặc biệt là liệt do tai biến mạch máu não… Xoa bóp bấm huyệt thường xuyên sẽ góp phần gia tăng tính linh hoạt của các khớp, hạn chế khả năng bị chấn thương, cải thiện tư thế xương bị sai lệch do thói quen đứng hoặc ngồi sai tư thế.

Ngoài phương pháp này, chúng tôi còn cung cấp thuốc đặc trị dạ dày Hòa Vị Hoàn!

Chi tiết xin vui lòng liên hệ:

PHÒNG KHÁM ĐÔNG Y THU ĐẠT

Địa chỉ: 112 Định Công, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP. HN

SĐT: BS. Thu – 0972114153/ BS. Đạt – 01698677618 hoặc 0943296596

Email: thedat1988@gmail.com

Facebook: Thuốc Đặc Trị Dạ Dày – Hòa Vị Hoàn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét