Thứ Hai, 13 tháng 3, 2017

Châm cứu chữa liệt mặt ngoại biên



Từ xưa đến nay, luôn có những chứng bệnh quái ác, chúng chẳng những ảnh hưởng đến sức khỏe, vận động của con người mà còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Điển hình là chứng liệt mặt ngoại biên, hay còn gọi là liệt dây thần kinh số 7. Nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hại. Vậy bàn tay của y học cổ truyền, đặc biệt là xoa bóp bấm huyệt tại nhà có thể cứu giúp được các bệnh nhân mắc phải căn bệnh này không? Bài viết dưới đây của chúng tôi sẽ làm sáng tỏ vấn đề!

Học thuật Đông y nhìn nhận như thế nào?

Dựa trên những thư tích cổ còn để lại thì liệt mặt ngoại biên được gọi bằng nhiều cái tên khác nhau, ví dụ như khẩu nhãn oa Tà , Khẩu tịch, Diện Thần Kinh Ma Túy, Diên nan (Than), Phong điếu tuyến. Những tên gọi này thường là các biểu hiện thường gặp của căn bệnh: khẩu nhãn oa Tà mang nghĩa mồm mắt méo lệch. Thêm vào đó còn có các triệu chứng thính giác và vị giác suy giảm, mất cân xứng nửa mặt…

Nguyên nhân gây bệnh là gì?

Liệt mặt ngoại biên là chứng bệnh liên quan đến tổn thương thực thể tại chỗ hoặc do suy yếu của các tạng phủ kỳ hằng. Theo y học cổ truyền, nguyên nhân gây bệnh được quy về 3 chứng trạng chủ yếu sau đây: phong hàn (do lạnh) – chiếm đến 80%, do phong nhiệt (do nhiễm khuẩn), huyết ứ ở kinh lạc (do sang chấn).
xoa bop bam huyet tai nha 1104


Đơn cử như trong trường hợp bị chấn thương, khí huyết không được lưu thông, kinh cân thiếu dinh dưỡng không co lại được gây ra bệnh. Hay nếu để tà khí xâm nhập vào lạc mạch của 3 kinh Dương (Thủ dương minh Đại trường, Túc dương, minh Vị, và Túc thái dương Bàng quang), sự lưu thông của kinh khí trở nên rối loạn cũng là nguyên nhân phát bệnh.

Độ tuổi và giới tính nào cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh này, và nó thường xảy ra vào mùa lạnh. Khả năng phục hồi cũng phụ thuộc vào thể trạng cũng như nguyên nhân. Thường thì hợp liệt do mặt do nhiễm khuẩn, hay chấn thương sẽ hồi phục chậm hơn là do cảm lạnh.

Các biện pháp điều trị

Xoa bóp bấm huyệt tại nhà có thể giúp máu lưu thông, đẩy lui khí lạnh giúp người bệnh lấy lại thể trạng ban đầu. Tuy nhiên, châm cứu cũng tỏ ra không hề thua kém, biện pháp cụ thể như sau:

Vì 3 đường kinh dương tuần hành trên mặt nên cần châm vào các huyệt Hợp cốc, Khúc trì đối diện để hạ nhiệt; châm huyệt Nội đình, Túc tam lý cùng bên để sơ điều kinh khí kinh túc dương minh - theo cách lấy huyệt ở xa. Châm các huyệt tại chỗ để sơ thông kinh khí vùng mặt bị bệnh, tác động lên Phong trì, Ế phong để sơ phong hàn. Tuy nhiên, không được thủy châm vào huyệt Ế phong, độ sâu không quá 1 cm.

Như vậy, những tác động của châm cứu hay xoa bóp bấm huyệt đều hướng đến loại bỏ căn nguyên gây bệnh, sâu sát với thực tế nên hiệu quả rất cao. Không chỉ chữa liệt mặt ngoại biên, tại Đông y Thu Đạt, chúng còn được áp dụng cho điều trị thoái hóa cột sống, đau dây thần kinh tọa, …

Chi tiết xin vui lòng liên hệ:

PHÒNG KHÁM ĐÔNG Y THU ĐẠT

Địa chỉ: 112 Định Công, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP. HN

SĐT: BS. Thu – 0972114153/ BS. Đạt – 01698677618 hoặc 0943296596

Email: thedat1988@gmail.com

Facebook: Thuốc Đặc Trị Dạ Dày – Hòa Vị Hoàn

















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét