Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Châm cứu có thể trị lẹo mắt hay không

Khi đôi mắt lên lẹo, chẳng những ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt, tạo cảm giác thiếu tự tin mà còn hạn chế tầm nhìn của con người. Đây là một triệu chứng quen thuộc và dễ gặp nên dân gian xưa đã có những bí quyết, kinh nghiệm chữa trị mà đến nay vẫn được lưu truyền. Điển hình nhất là dùng cây đũa cả hơ nóng áp vào mi mắt nơi sưng đau. Vậy y học cổ truyền có phương pháp nào để khắc phục lẹo hay không? Hãy cùng Đông y Thu Đạt tổ chức hành trình khám phá bạn nhé!

Phân cấp các mức độ

Khái niệm lẹo dành cho hiện tượng những hạt mụn dính vào mi mắt trên hoặc dưới, sưng đỏ, nóng và gây đau, tiến triển nhanh, và ứ phù màng tiết hợp. Triệu chứng này thường hay tái phát từ mi này sang mi khác. Người ta gọi là viêm cấp. Trong khi đó, trường hợp viêm bán cấp hay còn gọi là chắp lại được biểu hiện như sau: hình dạng giống mụn bọc, cứng, nhỏ và tròn, nằm sâu trong sụn mi, không sưng đỏ, ít đau hơn lẹo. Nếu lật mi ra sẽ thấy màu tím đỏ hoặc trắng (màu mủ) nằm ở trong ăn lấn vào sụn mi và lan rộng.

xoa bop bam huyet tai nha cham cuu chua leo mat 1

Đông y xếp chung lẹo và chắp với tên gọi là “Thâu châm”, “Châm nhãn”, “Thổ âm”, “Thổ dương”, “Nhãn đơn”, “Mạch lạp thủng”... Nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng này là do Phong và Nhiệt tác động qua lại lẫn nhau làm tổn hại vùng mi mắt. Cũng có thể là do ăn uống đồ cay nóng quá nhiều làm kinh Vị hoá nhiệt gây tổn hại mi mắt (sách Nội Kinh khẳng định tất cả bệnh về đinh nhọt nhiệt độc đều thuộc Tâm hỏa).

Khi y học cổ truyền thể hiện sức mạnh

Theo học thuyết của Đông y để lại: kinh lạc đi qua đâu thì trị bệnh ở đó. Với trường hợp chắp/lẹo mắt, thì đường đi của kinh Bàng quang có liên hệ với mắt, mà huyệt Phế du lại thuộc kinh Bàng quang nên cần tác động vào đây. Không những thế, dựa trên thuyết Lục kinh, Bàng quang kinh còn gọi là Thái dương kinh là kinh đầu tiên chống chọi với ngoại tà. Còn theo lý luận về Tạng phủ, Phế chủ bì phu ứng với bệnh da ở mi mắt, cũng là tạng có phản ứng với ngoại tà trước tiên. Một số bệnh nhân bị chắp, lẹo có cảm giác đau tăng dần, hoặc thay đổi màu da tại vùng huyệt này được gọi là A thị huyệt.
Chính vì vậy ta cần châm tả các huyệt: Phế du, đồng tử liêu, tình minh, toán trúc, thừa khấp, dương bạch.

xoa bop bam huyet tai nha cham cuu chua leo mat

Như đã phân tích ở trên, một trong những nguyên nhân gây chắp, lẹo là do Tâm Hỏa. Huyệt này nằm trong khoảng từ đốt sống lưng 3-6, tương ứng với 2 huyệt Thần Đạo và Linh Đài. Các huyệt này nắm vai trò thanh tâm, an thần. Khi châm nặn máu 2 huyệt này thì nhiệt độc sẽ bị tiêu trừ. Ngoài ra, có một nguyên tắc là “Mẫu bệnh tử cập” (bệnh từ mẹ truyền sang cho con). Cụ thể là bệnh ở Tâm (mẹ) truyền sang cho Tỳ (con) vận hành theo Ngũ hành tương sinh (Hỏa sinh thổ). Ta có thể áp dụng quy tắc này để châm cứu chưa chắp, lẹo.
Như vậy, bên cạnh phương pháp xoa bóp bấm huyệt tại nhà điều trị thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng, ... Đông y còn sở hữu ngón tuyệt học châm cứu có thể chữa được nhiều bệnh từ nặng đến nhẹ. 
Chi tiết xin vui lòng liên hệ:

PHÒNG KHÁM ĐÔNG Y THU ĐẠT
Địa chỉ: 112 Định Công, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP. HN
SĐT: BS. Thu – 0972114153/ BS. Đạt – 01698677618 hoặc 0943296596
Email: thedat1988@gmail.com
Facebook: Thuốc Đặc Trị Dạ Dày – Hòa Vị Hoàn



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét