Thứ Ba, 28 tháng 2, 2017

Xoa bóp bấm huyệt xóa bỏ ám ảnh tê cóng mùa Đông



Mặc dù đang sống trong không khí mùa xuân nhưng cái rét tê buốt vẫn đang hiển hiện ở khu vực miền Bắc và miền Trung. Vào những ngày lạnh, rất nhiều người cảm thấy bất an bởi hiện tượng tê cóng đầu tay và chân, màu sắc chuyển từ trắng bệch sang tím tái (y học hiện đại gọi là bệnh Raynaud). Chúng ta không thể chủ quan – coi đây là hiện tượng bình thường trong thời tiết khắc nghiệt. Một biểu hiện tưởng chừng như đơn giản nhưng thực chất lại ẩn chứa những nguy cơ bệnh lý, hay báo động về sự xuống cấp của sức khỏe. Đến lúc này, kỹ thuật xoa bóp bấm huyệt tại nhà lại được phát huy tác dụng để chữa bệnh, cứu người.

Hệ thống nguyên nhân 

Với góc nhìn của học thuật Đông Y, chân tay lạnh là một dạng “bế chứng”, “bế” nghĩa là không thông. Khi thời tiết chuyển lạnh hoặc cơ thể bị lạnh, các gan mạch cũng sẽ lạnh theo, từ đó ảnh hưởng đến chức năng tái tạo máu của gan. Kết quả là thận không đủ dưỡng khí, chân tay lạnh cóng, chân tay đỏ tấy hoặc trắng bệch, thậm chí còn kèm theo cảm giác đau nhức. 

Nguyên nhân tiếp theo, khá nguy hiểm, xuất phát từ sự cố trong hệ tuần hoàn. Tim suy yếu làm cho huyết dịch không thể đi tới được các bộ phận cách xa tim. Ngoài ra, các bệnh lý như thiếu máu hoặc lượng hồng cầu thấp; mạch máu thu co khiến hoạt động lưu thông máu suy giảm, máu không đến chân tay – nhất là phần đầu ngón tay.

Bên cạnh đó, ta còn phải xét đến sự thay đổi trong nội tiết tố. Rất nhiều thai phụ sau khi sinh con thì mắc bệnh chân tay lạnh. Đó là do hormone biến chuyển làm ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh, xảy ra hiện tượng mạch máu dưới da thu co, tuần hoàn máu giảm. 
xoa bop bam huyet tai nha 524


Ngoài hiện tượng chân tay lạnh, trong 3 tháng mùa Đông thường gặp phong tà (gió độc) thổi từ phương Bắc. Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác gọi là Thái cường phong (hay còn gọi là Khảm phong). Những ai cơ thể đang suy nhược mà trúng phải tà phong này sẽ phát bệnh ở tay chân, xương khớp.

Những biện pháp chữa trị 

Trước những nguyên nhân hình thành bệnh nêu trên thì ta sẽ có biện pháp cụ thể với từng trường hợp. 

Đầu tiên, để lưu thông huyết mạch, các huyệt thận du, huyệt khí xung, huyệt dũng tuyền, cần được tác động. Thêm vào đó, các bạn có thể chủ động khắc phục tạm thời bằng động tác massage lòng bàn tay và bàn chân hoặc tăng cường vận động (lưu ý là những bài tập vừa sức). 

Một biện pháp an toàn và khá hữu hiệu là bổ sung thực phẩm giàu calo. Ngoài ra, các bạn cần mặc đủ ấm để giữ nhiệt cho cơ thể. Đông y Thu Đạt xin được chia sẻ một thông tin khá thú vị: Các nhà khoa học Nhật Bản phát hiện chất Hesperidin trong chiết xuất của vỏ quýt khi được thêm vào trong nước uống hàng ngày thì có thể cải thiện hiện tượng chân tay lạnh ở phái đẹp. 

Qua những phân tích trên đây, các bạn có thể hiểu rõ hơn về hiện tượng đầu ngón tay và chân tê cóng. Đồng thời, ta cảm nhận được sức mạnh to lớn của phương pháp xoa bóp bấm huyệt – nó không chỉ chữa bệnh đau dây thần kinh tọa mà còn giữ ấm cho cơ thể. 

Chi tiết xin vui lòng liên hệ:

PHÒNG KHÁM ĐÔNG Y THU ĐẠT

Bác sĩ: Lê Thế Đạt

Hotline: 0972 114 153 - 0943 296 596

Địa chỉ: 112 phố Định Công - Hà Nội

Email: thedat1988@gmail.com

Facebook: Thuốc Đặc Trị Dạ Dày – Hòa Vị Hoàn





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét